US Airways và câu chuyện kinh doanh hậu 11/9

Xem kết quả: / 47
Bình thườngTuyệt vời 

Không có ngành công nghiệp nào bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng bố 11/9 nhiều như ngành hàng không, cũng không có hãng hàng không nào phải hứng chịu nhiều như hãng US Airways. Thảm họa đã qua 10 năm, nhưng khó khăn vẫn đeo bám US Airways.

Hai lần nộp đơn phá sản


US Airways nộp đơn xin phá sản hai lần trước khi sáp nhập. Các vấn đề của công ty này đã được giải quyết không theo cách thông thường, và Doug Parker - CEO của US Airways bây giờ được xếp vào hàng ngũ các CEO giỏi trong lĩnh vực hàng không. Cũng kể từ đó, Parker và đồng nghiệp đã làm chấn động ngành công nghiệp này, góp phần giúp nó hoạt động nhịp nhàng trở lại.

Khi chiếc máy bay đầu tiên đâm vào Trung tâm thương mại thế giới, Parker, trong cương vị là CEO của America West, đang ở nhà tại Paradise Valley, Arizona. Vào thời gian đó, ông vừa thay thế vị trí của Bill Franke, hiện là chủ tịch của Spirit, chỉ 10 ngày trước đó.

Vài tuần sau đó, CEO 40 tuổi này đã phải trải qua một thách thức lớn là điều hành một hãng hàng không gần như phá sản.

Sáng hôm đó, trung tâm hãng hàng không thông báo với Parker rằng Cục Hàng không Liên bang không cho bất cứ chuyến bay thương mại nào được cất cánh. Parker đã nhanh chóng lái xe một chặng đường dài đến nơi làm việc, Parker nói, "mối quan tâm đầu tiên của tôi là đảm bảo tất cả mọi người được an toàn".

Mong muốn đó không dễ gì thực hiện được. America West là hãng hàng không lớn thứ 9 sắp phải phá sản. Hãng này đã đàm phán với GE Capital và Airbus để mong được hỗ trợ tài chính, các điều khoản cũng đã được ký kết, nhưng chưa có văn bản chính thức. Sự kiện 11/ 9 đã làm lượng khách hàng hàng không giảm đáng kể, cuối cùng GE Capital và Airbus đã rút khỏi thỏa thuận tài chính này

Sau 3 ngày ngừng bay, các chuyến bay được phép cất cánh trở lại nhưng lượng khách rất hạn chế. Parker nói: "Chúng tôi chỉ bay với 10% trọng tải. Nhân viên của chúng tôi vấn làm việc không hề sợ hãi nhưng đáng tiếc là công chúng rất hoang mang".

Parker tham gia cuộc họp để trao đổi với các CEO hàng đầu từ các hãng hàng không khác và các quan chức chính phủ. Họ đang thảo luận xem làm thế nào để cứu ngành công nghiệp hàng không.

Parker đã ở Washington vài ngày, tham dự hàng loạt các cuộc họp với CEO của các hãng hàng không khác. Hiệp hội hàng không đã tập trung tại Nhà Trắng và ban Hàng không Hạ Viện. Parker nói mỗi hãng đều có khó khăn riêng. American và United cần bảo hiểm liên bang sau khi họ bị mất hai máy bay vì bọn khủng bố. Các hãng hàng không cần bảo lãnh vay vốn liên bang. America West đã cắt giảm 15% lịch trình bay của mình và cũng cần gấp tiền mặt.

Ngày 22/9, Quốc hội đã thông qua gói cứu trợ trị giá 15 tỷ USD cho ngành hàng không. Parker chia sẻ ông đã sống luôn ở Washington từ tháng 9 đến tháng 12 để đấu tranh cho các  khoản viện trợ. Vào tháng 10, America West đã giành được khoản trợ cấp 60 triệu USD. Sau đó, vào tháng 12, America West lại được phép vay 380 triệu USD từ Ủy Ban hàng không Mỹ và trở thành nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên có được vay vốn từ tổ chức này. Số tiền trên cho phép America West có được thỏa thuận mới với Airbus và GE Capital. Năm 2002, hãng này đã tái cơ cấu giá vé.

Khó khăn chồng chất

Vụ khủng bố ngày 11/9 đã khiến US Airways phải đối mặt với những khó khăn lớn.

Sân bay quốc gia Washington Reagan phải đóng cửa trong 23 ngày sau cuộc tấn công. Du lịch ở vùng Đông Bắc sụt giảm đáng kể vì thủ tục an ninh rườm rà. Nhiều khách du lịch lựa chọn phương tiện giao thông đường bộ thay vì đường không. Trong vòng vài tháng, số chuyến bay đã phải cắt giảm 24%, sa thải 11.000 nhân viên. So với America West, US Airways được nhận nhiều hơn 331 triệu USD viện trợ và khoản vay trị giá 1 tỷ USD từ Ủy ban hàng không.

Không giống như America West, US Airways phải trải qua một cuộc cải tổ mang tính hệ thống, bao gồm cả việc thay đổi CEO. Tháng 11/2001, CEO Rakesh Gangwal đột ngột từ chức, buộc người tiền nhiệm Steven Wolf phải trở lại vị trí điều hành.

Năm 2002, David Siegel trở thành CEO của hãng. Dưới sự điều hành của CEO mới, công ty đã nhanh chóng phá sản vào năm 2003.

Chưa hết, các nhà cung cấp giá vé thấp ngày càng mở rộng hoạt động. Vì vậy, Siegel đã tìm mọi cách cắt giảm chi tiêu kết quả là ông không nhận được sự ủng hộ từ phái nhân viên và buộc phải rời khỏi công ty.

Bruce Lakefield, CEO cũ của Lehman Brothers thay thế vị trí của Siegel vào năm 2004, khiến cho công ty phá sản lần nữa với việc thực hiện cắt giảm 1,5 tỷ USD hàng năm. Lakefield, bây giờ là Phó Chủ tịch, cho biết nhiệm vụ ông bây giờ là phải tạo ra công ăn việc làm.

Năm 2004, Parker và nhóm của ông đã nỗ lực thực hiện việc sáp nhập, đấu thầu các hãng hàng không gặp khó khăn. Nhưng những cố gắng này đã không thành công.

Sau đó, Parker cho biết. "Chúng tôi là một hãng hàng không nhỏ với lợi thế là chi phí lao động thấp. Chúng tôi thấy United và US Airways có nguy cơ phá sản khi chi phí nhân công giảm xuống bằng mức của chúng tôi. Chúng tôi biết rằng cạnh tranh sẽ rất khó khăn".

Sáp nhập là cần thiết


Việc giảm chi phí đã giúp Lakefield tìm được các nhà đầu tư cho America West, và kết quả là thương vụ sáp nhập năm 2005. Lakefield với tư cách CEO sẵn sàng giải quyết những vấn đề quan trọng. Các thỏa thuận trong hợp đồng khá rõ ràng. Các cuộc đàm phán phức tạp diễn ra nhằm đảm bảo cho như người lao động, nhà đầu tư, cổ đông và bản thân các hãng... Ban đầu, các hãng đàm phán kín, nhưng cuối cùng thông tin cũng bị rò rỉ với giới truyền thông, vì vậy công bố sáp nhập năm 2005 không khiến công chúng ngạc nhiên lắm.

Cuộc sáp nhập này được xem là đã thành công, mặc dù vẫn còn một số tranh cãi nhỏ. Tuy nhiên hầu hết các chuyên gia cho rằng US Airways thật sự cần sáp nhập, bởi vì bản thân hãng này vẫn không đủ mạnh để cạnh tranh với thế giới.


Theo VEF

 

Kinh Nghiệm Kinh Doanh

Nghệ Thuật Bán Hàng

CRM – Nghệ thuật trong quản trị quan hệ khách hàng CRM – Nghệ thuật trong quản trị quan hệ khách hàng CRM chính là một nghệ thuật – nghệ thuật trong việc quản trị quan hệ khách...
Nghệ thuật đàm phán giá với khách hàng Nghệ thuật đàm phán giá với khách hàng Có rất nhiều nguyên tắc trong việc bán hàng, nhưng có một nguyên tắc hầu như...
Làm gì khi khách hàng từ chối? Làm gì khi khách hàng từ chối? Không ít nhân viên tiếp thị và bán hàng đã phải thừa nhận rằng việc thu hút...
Bạn có biết cách lấy lòng khách hàng qua điện thoại? Bạn có biết cách lấy lòng khách hàng qua điện thoại? Đôi lúc bạn tự hỏi mình đâu là lý do khiến khách hàng rời bỏ công ty. Sẽ...
Nghệ thuật bán hàng: Khách hàng tiềm năng chấp nhận mua Nghệ thuật bán hàng: Khách hàng tiềm năng chấp nhận mua Kết thúc bán hàng hay khiến khách hàng tiềm năng chấp nhận mua đôi khi cũng...
Những mẹo mực để trở thành người bán hàng xuất sắc Những mẹo mực để trở thành người bán hàng xuất sắc “Nếu việc bán hàng đơn giản thì gã giám đốc kinh doanh của bạn đã làm nó...

Thống Kê Truy Cập

Hiện có 34 khách Trực tuyến